Ikaw ba ay Street Smart?

May kakilala ka bang street smart?
Image courtesy of http://beta.photobucket.com

Sila ang mga taong may built-in swag sa bawat kilos, pananalita at sa lahat ng aspeto sa buhay. Hindi man malawak ang scope ng kanilang kaalaman unlike geniuses, they can always handle pressure with superb grace. Gaano man kabigat o ka-complicated ang pagdaanan, sila ang mga may diskarteng kayang pagaangin ang mga mabibigat na dagok ng buhay.

Street smarts are the modern day peg of perfection since proven na in gazillion times na nobody's perfect.

Bakit kailangan pang maging Cum Laude or Bar Top Natcher kung puwede ka namang maging street smart na paniguradong kakayanin mo ang lahat?

I have a friend who has been claiming that he is a street smart. Siya si Xyrill. Nakakabilib siya dahil sobrang positive at vocal siya na siya ay certified street smart. Minsan ay hiniram ko ang kanyang Laptop to browse some sites online, when I checked Google, the search history says, "english ng parihaba"... OM gee... Hindi alam ni Xyrill ang word na rectangle?

Does it prove na street smart siya ng modern times since he knows that Google is available 25/7?

Ano ba ang tunay na sukatan para matawag kang street smart?

Sa aking pagsangguni sa aking kaibigang si Google, napagtanto kong Street Smart is defined as:

"A person who has alot of common sense and knows what's going on in the world. This person knows what every type of person has to deal with daily and understands all groups of people and how to act around them. This person also knows all the current shit going on in the streets and the ghetto and everywhere else and knows how to make his own right decisions, knows how to deal with different situations and has his own independant state of mind. A street smart person isn't stubborn and actually listens to shit and understands shit."

Wow ha! Nasusulat naman pala talaga ang meaning ng street smart at tila mas malalim ang nais ipakahulugan kung hihimayin natin ang iba't-ibang terms na nasagasaan ni Mr. Righteous Google na pamangkin ni Ate Miriam Webster. 

1. Common Sense
     I believe that common sense is really not common nowadays. Isa na siyang super natural power at  bihira na siyang dala in everyday life. Kung ito ay requirement para maging tunay na street smart, kaunti na lang pala ang members ng circle.
     Sintido Komon para sa mga lumang tao, hindi kailangan ng mahabang isipan sa ilang simpleng bagay na dapat alam na ang sagot. Kung meron ka nito, may kakayanan kang itanong muna sa sarili ang isang tanong bago mo pa ito itanong para hindi magmukhang tanga... May tanong? Kung hindi mo gets, try next bullet dahil siguradong wala ka nito...

2. Understanding All Groups of People
     We all came from different walks of life pero hindi na natin kailangan maging manok para malaman kung ang isang itlog ay bugok... Matalinghaga? Adik lang... Kung rich ka and you expect people to be like you, may problema ka. Kung Iskwater ka just like me at hindi mo kayang makisabay sa kalakaran ng sibilisasyon, may problema ka rin. 
     Street smarts do not change people around them. They adjust accordingly and respect differences and diversity. Owwwwww... 

3. Knowing How To Make Own Decisions
     There are friends who we often call 'sponge' at sila ang mga may pagkataong dependent sa personality at eloquence ng kausap ang pagpapasya sa kung ano ang gusto nilang sabihin at gawin. 
Fickle minded sila in a way dahil madali lang maiba ang kanilang mga pananaw sa buhay.
     Sa panahon ngayon na lahat ay napipirata at naglipana ang mga peke which includes fake people with fake smile,ang pagkakaroon ng disposisyon sa pagharap sa iba't-ibang sitwasyon ay kasinghalaga na ng paghinga para mabuhay, kung wala ka nito, you will be eaten alive at mawawala ka sa picture. Totally. Hindi ka mako-consider na street smart. 

4. Listening and Understanding Shit
     "Kaya maraming manloloko kasi marami ang nagpapaloko..." 
     Gasgas at hindi na updated ang saying na ito dahil lately it's proven na mas marami na ang willing and able na magpaloko compared to mga manloloko. Shit is shit and no matter how we look at it, mabaho, madumi at hindi kanais-nais kasi nga- Tae siya! Kung every strolling at the park ay nakakatapak ka nito, hindi ka maingat. Puede ring Tanga ka.
     We hear different stories from people and we should be able to identify which are far fetched and which are legit. It is good to know kung lokohan o hindi para alam mo kung ano ang tamang responses.

5. Not Stubborn
     Being street smart is not a skill, it's an attitude. People who are genuinely a street smart do not even know that they are. If you look down to people because you think you are mentally superior, ekis ka! 

Haaaayyyy nakaka-nose blood lang...
After today isa lang ang pangarap ko at ito ay dumami ang street smarts. 
I wish to be one and if I already am... I am not aware ha... 

Please read number 5, it's the most important!

WAIS?

***


18 komento:

  1. bsta ako di ako mag ke claim if i am street smart / smart / genius or what.. kasi ang mahalaga is sahod na!

    TumugonBurahin
  2. I never look down to people? one step closer n b ko sa pagiging streetsmart? hehehe

    napangiti ako dun sa commonsense as super natural power. nakakalungkot .hehehe

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. tnx for dropping by royal highness... jofcors streetsmart ka...

      Burahin
  3. may TAMA KA!!!! ang kulit!!!!

    TumugonBurahin
  4. Hmmm Hindi pala ako street smart only because I thought I was, chos! Nakita ko na yung new baby girl mo Sir, ligwak ako! Haha

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Hindi ka street smart....Ur too pretty for that....dapat dumb blonde lang ang arte mo...

      Burahin
  5. If it's a requirement to possess all those 5 criteria to be called a Certified Street Smart, you didn't pass. You missed a criterion. Check ka sa numbers 1, 2, 3, 4. Lalo't higit sa lahat sa number 4. Kase nakaya mo pakisamahan ang pinaka-taeng tao na nakilala namen. Yung talkshit after talkshit ang hobby. You know his name, right? Or should he spell it out for you? Ahahaha. Tyaga mo talaga dun, friend. Dahil diyan, may award kang isang masigabong palakpakan, clap, clap, clap. Yes, you are POSITIIIIIVEEE!!!!. . . Obviously, ligwak ka sa number 5. Alam mo at alam nateng lahat na matalino ka kumpara sa iba. Infact, proud ka sa katotohanang yun. Di ba nga, grabe ka maka-bokray sa mga taong may Iodized-Salt Deficiency? Wag ka plastikerang frog dyan. Ahahaha! Malamang eh masyado ka lang talaga propesyunal kaya di mo naipamuka sa tinutukoy ko sa number 4 na bukod sa katawan, eh dihamak na mas mataba naman ang kokote mo sa kanya. Ahahaha!

    Ako, failed din. Numbers 1 and 3 lang ako pasok sa finals. Pang-street kid lang talaga ako! Ahahaha!

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. WOW Joy... I appreciate the effort coming up with uber loooong reply... Nag-crispy pata ka ba at parang high blood ka yata??? Pag past na dapat move on na...at least we all are happy with where we are now... Love love love

      Burahin
  6. naku may na meet na ako na siguro pwedeng ihanay dito at tama ka hindi niya alam na street smart siya!

    Ayos to ser!, parang gusto ko street smart na ang lahat ng nakapaligid sa akin.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Im sure street smart ka rin... I appreciate your visit...sobra...

      Burahin
  7. Ay ako aminado ako na hindi ako street smart! Wala akong bahid ng wais sa katawan. Nakapasa lang ako noong college dahil maaral ako pero I don't consider myself smart. Smart ba yung maraming katangahang nagagawa in every day life? LOL. Yung mga bagay na paulit-ulit kong ginagawa minsan namamali ko pa dahil absent-minded ako.

    May mga kilala akong street smart. Mga taong hindi necessarily nakapagtapos ng pagaaral pero kitang kita ko ang abilidad at husay sa paggawa ng desisyon. Example jan yung mga magagaling tumawad sa palengke. Kakabilib sila.

    TumugonBurahin
  8. i think i know who xyril is

    TumugonBurahin
  9. pang 5x q n binabasa to, ang kulit kc, gawa kp ng marami!!!!

    TumugonBurahin

Huwag mahiya... Say something... May Pabuya ang Katapatan...