Why I Don't English Myself

People in the bloggings was asked me why I always writes in Pilipino Tagalog.

Although I should not explaining to them since this is my own pages to expressed myself, I want to take this times to enumeration of the reasons why I was not comfortable in on at with English language as my medium of communications.

This is will be the first and the Last time to explain so I hope to put an ending to the inquarries. I all ready say that this blog by me is created to expressed myself in emotions for example I am sad or I am happy or I have many opinion in the surroundings. I also wants to share my experiences true written ever since I was a kid in highschool experience, colleges and even after graduation from school. Yes I was a college graduate but I was never thought I could can write and then I heard about on blogging which is trending so I tell myself, why shoud I not try? And there, I tried and was became a blogger.

Before I gotten in the "badwagon" I read first other popular bloggers to took inspiration from. My decisions were was very clearly. No English I told myself. It was very embarassing to do error on grammars so my native language is on the number one top choices to use. So there folks. Since every now and then, I publish my stories, articles, and views in the past using Tagalog language. I was is am very happy and contented of it.

I have now followers who follows me and I was sure they are 100% satisfaction with of my straight Tagalog expression. All of them were not foreigners so their gave me very good comments convinced me to continuesly make my writing not in any other languages but our very own dialect.

I am was proud to use Tagalog very well.

See? I can proof to all of the everyone that I can also write on in English. Cant' you see?

I am versatile, don't I am?

Bye Bye fans!


41 komento:

  1. kaya kita idol pareng senyor e, ikaw ang isa sa nakilala kong may bayag kung managalog at kayang makipagtalastasan sa sariling wika. hindi takot gamitin ang sariling wika habang ang nakararaming blogger ay pinili ang daan ng ng pagsusulat sa wikang ingles, dahil ito ang COOL.

    sana balang araw lumaganap ang salitang tagalog at sila naman ang matuto managalogat hindi tayo ang nag-aaral ng kanilang wika.




    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Reaaly? Blogging in English is cool?

      Burahin
    2. i think that it's more a choice. depende kung san komportable. dun sa "nakararaming blogger", sa tingin ko lang naman po eh mas marami pong blogger na nagsimula ng blog para i-express ang sarili nila sa paraang mas nadadalian sila kesa po dun sa nag-blog para lang maging cool. :)

      Burahin
  2. Yung mga unang posts ko, tagalog din at paminsan minsan tulad ng huling post ko, tagalog pa rin.

    Ang dating naman ng post pag tagalog, sobrang diin nga talaga at tumatarak sa puso. Kasi nga yun ang native language natin kaya damang dama.

    parang pakiramdam ko masyadong matalas ang posts ko nga na tagalog kumpara sa mga english na medyo lumalambot kahit papano. Ang dahilan lang din minsan ay para maka-relate din at makaunawa kahit yung mga di marunong magtagalog. Baka kasi may amerikanong mabisita sa blog ko. lols.

    TumugonBurahin
  3. Bakit english sakin, dahil una pa man eh trying hard din akong mag english pilipilit kong hasahin.
    Bakit pa, eh kasi nung una wala naman ako reader kaya kiber kung mali mali ang grammar.
    Bakit pa rin, kasi nung una mga foreign ger ang readers ko, eh di dina sila bumalik kung dinaman nila naiintindihan hehehe.
    At huling bakit, dahil feelingera lang ako hihihi.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. You're not feelingera... Maayos naman mga English post mo eh...

      Burahin
  4. I am was proud of yours. I very is satisfied with your articles/posts.
    Me same you english no good but english still right.
    hmmmn. Highest five!

    TumugonBurahin
  5. BoooOOm!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ag Ilokano ka man nu talaga nga versatile ka ta kitaiik man ti laing mu hahahahah

    TumugonBurahin
  6. Joket mo sa ulo teh! Haha. Basta ako depende sa mood.. tagalog, english or beki.. kanya kanyang trip lang yan no, walang basagan di ba? :)

    TumugonBurahin
  7. Hanga ako sa inyo na magagaling gamitin ang salitang pinoy. I used english kahit di perfect english dahil sa mga readers that are not filipinos:)
    Well, just be ourselves, di ba?

    TumugonBurahin
  8. But is it necessary to "sungi-sungi" your English when you are capable of expressing it properly? For what, just to prove a point? I just felt that you made fun of the language intentionally. If anyone asks me why I chose to blog in English, I wouldn't make fun of or murder a language, specifically Filipino or maybe Cebuano to explain it why. I did not find it amusing ... at all!

    The choice of language on your blog depends on you, the author ,and who you want to reach your readership with, unless you are paid to write in a specific language. Blogging in English does not mean one is trying to be cool or that one is afraid and ashamed to use their native tongue. I don't think bloggers chose a certain language to be cool or to pretend they are.

    I don't have fans, so I guess, bye visitors.


    TumugonBurahin
  9. LoLs..I know how mean you are as a "Grammar Nazi" - hahaha! I remember our private messaging whenever I miss some grammar issues in my blog. But I am thankful of you for such a gesture because it spared me from being a subject of mockery or ridicule because of my minimal grammar lapses.

    Well, it's a matter of prerogative din siguro, for those who really find it hard for their SUBJECT and VERB to agree, it is their problem. And if they refuse to be corrected it's at their own risk - a risk of diminishing credibility. Plus they're putting their linguistic ability closer to the grave site..hahahaha.

    As an English blogger, (well most of my entries though) -this is what I can say, whether other bloggers find little or no interest in reading an English blog, it is their choice as well.

    But I hope those who really can't pull it off so well MUST examine their core knowledge with grammar and composition, structure and etc. After all, everything can be learned and can be improved if one has a willing heart to do it.

    I thank you...LoLs. hahahahaha! Ayan napa comment na tuloy ako hahahaha! Kala ko sabaw sabaw pa din ako hahahaha

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. biktima din ako ni senyor... and hindi sya tumatanggap ng "typo-error" excuses... ahahahaha...

      Burahin
  10. Sakit sa bangs ng post na to Senyor! Keri mo naman mag English a.

    TumugonBurahin
  11. Haha, kaw talaga Senyor you never fails to amaze me. I know naman you could do better than this. Ikaw pa ba ang mahina sa english? eh ano naman ang tawag mo sa english ko? wahehehe!

    Para sa akin kase, kung saan kang kumportableng lingguwahe diba, yun ang gamitin mo. Kung target mo naman ay mga Pinoy readers, then use tagalog where you are proficient in using at. Kung may mga foreigner readers ka naman, there's always a google translator although hindi din siya 100% minsan, pero at least maipaparating mo sa kanila ang mensaheng nais mong ihatid.

    Have a great day!

    TumugonBurahin
  12. And also, it doesn't mean that if you're blogging in Filipino you're spared na rin from grammatical errors. Mas nakakahiya nga kung sa sariling wika na nga lang eh marami pa ring mali mali sa sinulat di ba.

    Para sa akin mas mahirap ang pagsusulat sa Filipino or Tagalog kung ang pagbabatayan ang ang pamantayan sa "balarila" - Kaya wag pakakasiguro ang mga nagsusulat ng Tagalog - LoLs..hahaha..

    TumugonBurahin
  13. Haha! :) i agreed! you can't express real feelings in foreign language kung Pinoy ka :)


    Myxilog

    TumugonBurahin
  14. grabe sakit sa ulo basahin..sana sinulat mo ng maayos na english.. keri mo nmn eh.. ako english, tagalog or taglish depende sa mood oh sa topic pero keri lng kung may mali sa grammar basta napaparating ang message and besides its my personal blog at hindi naman siguro ganito kasakit sa ulo basahin yung english ko hehehe :p

    TumugonBurahin
  15. OMG! Parang si superstarmarian lang.hahaha! Following you now! ;)


    http://www.dekaphobe.com/

    TumugonBurahin
  16. masayang magsulat sa tagalog pero honestly mas mahirap siya kaysa english hahaha. nice post senyor!

    TumugonBurahin
  17. I liking the english posts you have todays... Very nice said.. hahaha..

    TumugonBurahin
  18. pareho pala tayo ng rason senyor! nyaha! apir! apir! yung totoo? marunong naman tayo sa english writtings! mas kumportable lang tayo sa tagalog blog haha!

    idol ^_^

    TumugonBurahin
  19. This is so very hurt in my bangs. I does has problems also with so many spell and the grammar error s but nobody dares to say to me. I am embarrased myself, so from today and forever no more englis post in my side.

    Seriously, you don't have to prove yourself Senyor, englis man o tagalog gamitin mong linggwahe, malaman ang utak mo!

    TumugonBurahin
  20. Langya nosebleed ako hahahaha... This made my day sobrang natawa ako hahaha...

    Anyway, tama nga naman, choice naman ng blogger kung anong language ang gusto nya gamitin sa blog nya. Hindi naman dapat mag-English kung di mo feel. Kung sang language ka malayang makakapag-express ng sarili mo eh yun ang gamitin mo. Nice post!

    TumugonBurahin
  21. Well said in what you Done Senyor! Very polished a lot! I really like it as much as always :))) Lol!

    TumugonBurahin
  22. It doesnt matter naman kung anong medium ang gamit mo.. what matter is yung naging impluwensya nito sa mambabasa mo... at kung ano ang nilalaman ng blog mo... yan kasi ang rason bakit me mamababasa na nagbabali at binabalik balikan ang blog mo... hanga ako sa lahat ng sinusulat mo dito at sa iba pang blogger kasi na aliw na ako me natutunan pa ako :)

    TumugonBurahin
  23. Basta you do what makes you happy. write not to make other people criticized you.. write because you like to share stories.

    TumugonBurahin
  24. i know wear you feeling senyor.
    using your owned native language was never a sinned so why bother in using that language right?

    what's more important is that you are happy with what you are wrote and peoples whose read your blogs is happy reading too...

    ahehehehe....

    *mishusomatts senyor*

    TumugonBurahin
  25. Ang hirap kaya gumawa ng ganitong post. whahahha

    ang sakit sa bangs.

    my nose was bleeding. wahhahha XD

    TumugonBurahin
  26. wait blog ko ba to? paranbg post ko ata ung nababasa ko hahaha
    naku senyor kulet mo talaga ee nu!
    eeh gling galing mo kaya mag english hahaha

    well mapatagalog oh english man ee benta pa din ang post mo

    pero sapul talaga ko dito hahaha

    TumugonBurahin
  27. sinubukan ko rin english posts dati.. bukod sa kakulangan ko sa proper grammar, tedious pa.. hehehe

    TumugonBurahin
  28. i read your blogging. and this that those words of yourself are good enough to proving your english to yourself dont i ryt with this??.*ano daw* hahahahaha..

    -ang kulit lang.. =)

    TumugonBurahin
  29. parang nahiya tuloy ako..pero appreciate ko tlga yong kaya mag blog na tagalog..Ayoko ng mag explain..naloka ako yon lang:)

    TumugonBurahin
  30. hindi ka lang marunong magtagalog. youn lang

    TumugonBurahin
  31. Sumakit ulo ko dito Senyor! *hahahahahaha!* oc-oc pa naman ako sa grammar. This is plain torture for me. Gusto ko iedit tong post na to *hahaha*

    TumugonBurahin

Huwag mahiya... Say something... May Pabuya ang Katapatan...